Logo-Vua-Sam-Yen-ngang
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Bài viết

9 cách phân biệt yến sào thật giả chính xác nhất

nhận biết yến thật

9 cách phân biệt yến sào thật giả chính xác nhất

nhận biết yến thật

9 cách phân biệt yến sào thật giả chính xác nhất dành cho những người vừa mới tìm hiểu về yến. Cụ thể, bạn có thể phân biệt yến như: Nếm thử vị ngọt của yến sào, dùng lửa đốt để phân biệt yến sào thật giả, soi tổ yến dưới ánh nắng mặt trời, chưng cách thủy, ngâm với nước để phân biệt yến sào thật giả, phân biệt qua độ đàn hồi của sợi yến, phân biệt yến sào thật giả qua độ nở của yến, phân biệt yến sào thật giả qua thời gian sử dụng.

Tổ yến sào là một loại thực phẩm – dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến. Tổ yến từ xưa đến nay được ví như một là một trong những thực phẩm thượng hạng mang lại cho con người giá trị sức khỏe vô cùng lớn lao. Tuy nhiên, hiện nay giá thành của yến sào bị đẩy lên càng cao khiến nhiều người đã có những hành vi trục lợi làm giả yến. Để phân biệt yến giả và yến thật hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Vua Sâm Yến.

Cách phân biệt yến sào thật giả qua hình dáng, kết cấu bên ngoài tổ yến

cách phân biệt yến sào thật giả
Phân biệt yến thật – yến giả vô cùng đơn giản với nhiều phương pháp

Một trong những cách để nhận biết yến sào thật và giả là quan sát hình dáng và kết cấu của chúng, bên cạnh bao bì và nhãn hiệu. 

  • Tổ yến sào thật: Có nhiều lớp sợi yến chồng lên nhau, liền kề và giống như sợi mướp. Hình dạng của các sợi yến là vòng cung đều đặn. Phần đế tổ có màu vàng nhạt, mép tổ mỏng còn gốc tổ dày để dính vào tường đá. Kích thước mỗi tổ yến khoảng 8 – 10cm dài, 4 – 5cm cao và khi cầm rất vững chắc. 
  • Tổ yến sào giả: Cũng có các sợi yến dính chặt vào nhau nhưng không tự nhiên, hình dạng là khối đồng nhất. Bề mặt trơn, mềm hơn so với yến thật. Trọng lượng tổ yến giả nặng hơn nhiều, từ 14 – 20g, trong khi tổ yến thật chỉ từ 5 – 15g. Sợi yến giả thường được làm từ Agar có tinh bột, trứng gà, sụn cá hoặc keo Agenat pha chế sẵn.

>>> Xem thêm về: Yến sào là gì? Tại sao yến sào có giá trị cao?

Cách phân biệt yến sào thật giả nếm thử vị ngọt của yến sào

phân biệt yến thật và yến giả đơn giản
Nếm thử độ ngọt của yến là cách phân biệt yến sào thật giả

Một số công ty kinh doanh yến sào đã không tuân thủ nguyên tắc chất lượng, mà đã lẫn đường và các chất khác vào sản phẩm của họ để làm nặng hơn. Hành động này đã làm tăng giá bán của yến sào lên rất nhiều so với giá trị thật của nó.

Ngoài ra, để tạo ra những tổ yến có vẻ ngoài đẹp mắt và cứng cáp hơn, nhiều đơn vị cũng đã sử dụng phương pháp thêm đường và chất độn vào tổ yến. Do đó, khi mua yến sào, bạn nên thử nếm một chút để kiểm tra xem có vị ngọt của đường hay không.

Dùng lửa đốt là cách phân biệt yến sào thật giả

mua yến thật chất lượng cao
Lưu ý cách phân biệt yến sào thật giả giúp bạn lựa chọn yến thật để bảo vệ sức khỏe

Để phân biệt yến sào thật và giả, bạn có thể áp dụng phương pháp đốt tổ yến. Đầu tiên, bạn lấy một dao sắc cắt một miếng nhỏ tổ yến ra. Tiếp theo, bạn dùng bật lửa hoặc diêm đốt miếng tổ yến đó và để ý đến hiện tượng xảy ra:

Nếu bạn thấy tổ yến bốc cháy nhanh, không có tia lửa, không có mùi khét và có bụi than rơi xuống khi cháy thì đó là dấu hiệu của tổ yến thật. Nếu bạn thấy tổ yến cháy chậm, có tia lửa, có mùi khét khó chịu và không có bụi than rơi xuống khi cháy thì đó là dấu hiệu của tổ yến giả.

Soi tổ yến sào dưới ánh nắng mặt trời để nhận biết

Theo nhiều chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể dùng cách phân biệt yến sào thật giả bằng việc soi chúng dưới ánh nắng mặt trời và quan sát những đặc điểm sau:

  • Nếu tổ yến có độ trong mờ, sợi yến thì màu trắng đục và có những ánh sáng xuyên qua được thì đó chính là tổ yến thật. 
  • Nếu như tổ yến có những hiện tượng phản quang, với màu trắng trong suốt thì đó là tổ yến giả. Tổ yến giả thường được làm từ gelatin, đường, bột sắn, bột ngô hoặc các chất tạo màu vì vậy khi soi trông rất lộ.

Cách phân biệt yến sào thật giả qua chưng cách thủy

phương pháp nhận biết yến sào
Cách phân biệt yến sào thật giả bằng phương pháp chưng cách thủy nhanh chóng

Nếu bạn đã mua tổ yến nhưng không chắc chắn về chất lượng của nó, bạn có thể thử cách này để kiểm tra: Hãy chưng một ít yến bằng nước sôi như thường lệ, nếu là yến nguyên chất thì sau khoảng 10-20 phút, yến sẽ không bị vỡ hay nhão mà sẽ nở ra gấp đôi so với ban đầu, sợi yến vẫn giữ nguyên hình dạng.

Trái ngược với yến nguyên chất, yến giả sẽ bị nhão, không nở được nhiều vì chúng được làm từ tinh bột và có mùi của chất tẩy. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ, bạn có thể chưng thêm 5 phút nữa, nếu là yến kém chất lượng (có trộn, không sạch) thì sẽ bị tan ra. Yến nguyên chất dù chưng bao nhiêu lần cũng chỉ có một hiện tượng là nở lên và không tan đi.

>>> Xem thêm về: Cách ăn yến sào đúng cách, hấp thu 99% chất dinh dưỡng 

Ngâm với nước để phân biệt yến sào thật giả

Sau khi mua yến sào về, bạn có thể nhận biết bằng cách cắt một phần nhỏ và ngâm nó vào trong nước sạch. Sau 30 phút ngâm nước, bạn sẽ có thể thấy rõ khác biệt giữa yến thật và yến giả. Nếu như đây là yến thật, thì sau khi ngâm vào trong nước, yến sẽ vẫn giữ nguyên màu sắc, yến nở nhiều và có được mùi tanh nồng tự nhiên.

Còn nếu đây là yến giả, thì khi ngâm sẽ dễ dàng bị đổi màu sắc, sợi yến bị mềm nhão, có mùi lạ của các chất phụ gia. Những chất này không có giá trị dinh dưỡng, mà còn có thể gây ngộ độc, dị ứng, viêm nhiễm cho người ăn.

Phân biệt qua độ đàn hồi của sợi yến

phân biệt yến sào thật và giả trên thị trường
Cách phân biệt yến sào thật giả bằng độ đàn hồi của sợi yến

Do tổ yến thật không co giãn được, nên bạn có thể nhận ra yến giả yến thật bằng cách bóp nhẹ sợi yến và quan sát:

  • Nếu sợi yến bị gãy ngay, có âm thanh giòn thì đó là tổ yến thật. 
  • Nếu sợi yến mềm, có tính đàn hồi thì đó là tổ yến giả. Điều này do yến đã được thêm chất để nặng hơn, nên không còn giòn nữa.

Cách phân biệt yến sào thật giả qua độ nở của yến

Một trong những cách để nhận biết yến sào thật và giả là dựa vào độ tan nở của chúng khi ngâm hoặc chưng với nước. Bạn có thể thử như sau:

  • Lấy một ít yến sào và ngâm vào nước lạnh. Sau 2 – 3 phút, nếu yến sào nhão và tan ra thì đó là yến giả. Nếu yến sào chỉ mềm mà không tan và vẫn giữ được hình dạng sợi yến thì đó là yến thật.
  • Đối với một số loại yến giả được làm giống yến thật hơn, bạn có thể ngâm lâu hơn khoảng 5 phút hoặc đun sôi yến sào. Nếu yến sào tan thành các chất lạ thì đó là yến giả. Nếu yến sào chỉ nở ra thành các sợi dài mà không tan thì đó là yến thật.

Cách phân biệt yến sào thật giả qua thời gian sử dụng

nhận biết yến thật
Phân biệt tổ yến với thời gian sử dụng

Thời gian sử dụng và bảo quản yến sẽ có thể chứng tỏ được tổ yến bạn mua là thật hay giả. Qua thời gian lâu sử dụng và bảo quản, yến thật sẽ vẫn giữ được nguyên hình dạng, màu sắc, hương vị. Ngoài ra yến giả sẽ có thể bị phai nhạt đi qua thời gian, khiến yến bị mất vị và sẫm màu hơn so với bình thường.

Tổ yến được làm giả như thế nào?

Một số phương pháp làm yến giả mà nhiều cơ sở đã sử dụng như:

Rong biển, nấm tuyết, rau câu: Những nguyên liệu này đều có điểm chung là khi ăn sẽ có độ dai giòn giống như yến thật. Chính vì thế, một số nơi kinh doanh không tốt đã dùng rong biển, nấm tuyết kết hợp với các chất phụ gia để làm yến giả.

Lòng trắng trứng pha với hóa chất tạo độ cứng: Loại yến giả này có thể nhận ra khi cho vào nước. Tuy nhiên, khi khô, yến giả bằng lòng trắng trứng lại khó phân biệt vì lòng trắng thường có mùi hôi nhẹ. 

Tổ bạch yến ủ từ phân hữu cơ: Tổ hồng yến giả hoặc huyết yến giả thường làm từ tổ bạch yến ủ phân hữu cơ gây nguy hại cho sức khỏe người dùng.

>>> Xem thêm về: Cách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trường

Các loại yến giả hay gặp nhất

phân biệt yến thật giả
Vô vàn loại yến giả ở trên thị trường

Dưới đây là một số loại yến giả được bán ra ở trên thị trường, vì vậy hãy tham khảo một số thông tin về các loại yến dưới dây để cảnh giác:

Yến đảo

Yến đảo tự nhiên là loại yến có giá cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, không ít người buôn bán lợi dụng điều này để đưa ra những thông tin sai lệch về sản phẩm của họ.

Yến bị làm trắng

Yến giả không phải là tổ yến do chim yến tạo ra bằng nước bọt. Yến giả thường được chế tạo bằng tay hoặc máy bằng các chất liệu như bột, da lợn, rong nho, trứng gà.

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu 9 cách phân biệt yến sào thật giả bằng mắt thường, bằng cách nếm, ngửi, đốt, ngâm, chưng, soi ánh sáng, kiểm tra độ đàn hồi và xác định nguồn gốc của yến. Đây là những cách đơn giản nhưng hiệu quả để bạn có thể tự tin chọn mua yến sào chất lượng, tránh mua phải yến giả, kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe. 

 

Xem thêm:

Học ngay cách chế biến yến sào thơm ngon trọn vị

Bài viết liên quan
Hình ảnh cây sâm đương quy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Mục lụcCách phân biệt yến sào thật giả qua hình dáng, kết cấu bên ngoài tổ yếnCách phân biệt yến sào thật giả nếm thử vị ngọt của yến sàoDùng lửa đốt là cách phân biệt yến sào thật giảSoi tổ yến sào dưới ánh nắng mặt trời để nhận

Xem thêm »
Bài viết liên quan
Scroll to Top