Logo-Vua-Sam-Yen-ngang
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Bài viết

14 câu hỏi thường gặp về yến sào

có tổng cộng bao nhiêu loại yến

14 câu hỏi thường gặp về yến sào

có tổng cộng bao nhiêu loại yến

Nhiều người vẫn đang thắc mắc yến sào là gì? Có bao nhiêu loại yến sào và cách sử dụng ra sao? 14 câu hỏi thường gặp về yến sào sẽ được giải đáp đến cho bạn đọc. Giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong quá trình bảo vệ sức khỏe, phục hồi sau bệnh một cách tốt nhất.

Yến sào là một loại thực phẩm nổi tiếng về dinh dưỡng và cực kỳ phù hợp để mọi người tẩm bổ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ hiểu biết để sử dụng tổ yến sào. Hôm nay, Vua Sâm Yến sẽ tổng hợp và trả lời những câu hỏi thường gặp về tổ yến sào để bạn có thể biết thêm về loại thực phẩm này.

Có tổng cộng bao nhiêu loại yến?

có tổng cộng bao nhiêu loại yến
Tổng hợp những loại yến có trong thị trường

Ở thời điểm hiện tại, yến sào được chia thành nhiều loại khác nhau, rất khó để Vua Sâm Yến có thể trả lời một cách đầy đủ và ngắn gọn. Bạn hãy cùng Vua Sâm Yến chuyển qua phần nội dung bên dưới đây để biết tổ yến sào có mấy loại chính nhé:

  • Các loại tổ yến sào theo màu: Yến sào thường có 3 loại chính gồm: trắng, hồng và đỏ. Mỗi loại màu sắc của yến sào đại biểu cho một chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau.
  • Các loại tổ yến sào được sơ chế: Trong tổ yến có 3 cấp độ làm sạch và sơ chế như: Tổ yến thô, sơ chế và tinh chế. Tùy vào mức độ làm sạch mà khi mua về bạn phải sơ chế thêm hoặc có thể sử dụng ngay lập tức.
  • Các loại tổ yến theo nơi sản xuất: Ở thời điểm hiện tại, tổ yến sào được sản xuất từ 2 nguồn là tự nhiên và nuôi. Tổ yến tự nhiên và nuôi có sự khác nhau về mặt hình thức bên ngoài cũng như hàm lượng dinh dưỡng.

>>> Xem thêm về: Yến sào là gì? Tại sao yến sào có giá trị cao?

Thành phần của yến sào có nhiều dinh dưỡng không?

Từ trước tới nay, yến sào luôn được biết đến là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hàng đầu. Chính vì thế mà hàm lượng dinh dưỡng có trong tổ yến sào là rất nhiều. Bên dưới đây chính là chi tiết những hợp chất dinh dưỡng có trong yến sào:

  • Protein: Hàm lượng Protein có trong yến sào từ 45% – 55%. Protein giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tốt cho máu, xương và sụn.
  • Aspartic acid: Aspartic acid có trong tổ yến sào khoảng 4.69%. Aspartic acid tạo ra năng lượng hoạt động cho các tế bào, loại bỏ chất độc ở hệ thần kinh, khắc phục tình trạng mệt mỏi và căng thẳng.
  • Proline: Proline có trong tổ yến khoảng 5.27%. Proline là một chất quan trọng trong việc tái tạo mô, sản xuất collagen, giúp da khỏe đẹp.
  • Cystein, Phenylalamine: Cystein, Phenylalamine chiếm khoảng 4.5% trong yến sào. Cystein, Phenylalamine là những axit amin cực kỳ quan trọng giúp tăng cường trí nhớ, dẫn trường xung động thần kinh và hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.
  • Tyrosine và Acid Syalic: Tyrosine và Acid Syalic có khoảng 8.6 % trong yến sào. Tyrosine và Acid Syalic giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau tổn thương.

Làm sao để phân biệt tổ yến thiên nhiên và tổ yến nhà?

Như Vua Yến Sâm đã đề cập thì tổ yến có hai loại là tổ yến thiên nhiên và tổ yến nuôi. Cách để phân biệt 2 loại tổ yến này cũng không hề khó khăn tý nào, bạn chỉ xác nhận các đặt điểm bên dưới đây thì liền có thể nhận biết.

  • Nhận biết tổ yến nhà: Tổ yến nhà có các sợi yến nhỏ và mảnh. Vì chim yến được con người tạo điều kiện thuận lợi để làm tổ nơi sợi yến không quá chắc chắn.
  • Nhận biết tổ yến thiên nhiên: Tổ yến thiên nhiên thường có sợi to, chắn và dính chặt vào nhau. Bề mặt tổ yến thiên nhiên gồ ghề và không bằng phẳng như tổ yến nhà.

>>> Xem thêm về: Cách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trường

Tại sao yến sào lại quý như vậy?

tại sao yến sào lại quý đến vậy
Những lý do khiến tổ yến trở nên quý hiếm

Như bạn đã biết thì yến sào có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể con người như: Tăng cường trao đổi chất, ổn định và tăng cường hệ thần kinh, làm sạch phổi và các cơ quan nội tạng… Chính vì điều mà yến sào trở thành một loại thực phẩm quý giá.

Một điều làm yến sào trở nên quý giá hơn bao giờ hết chính là số lượng chim yến ngoài tự nhiên có hạn. Lượng tổ yến sào mà con người có thể thu hoạch từ chim yến cũng bị hạn chế rất nhiều. Chính vì điều mà tổ yến trở thành loại thực phẩm xa xỉ với phần đông mọi người.

Những ai nên và không nên ăn yến sào?

Yến sào là một thực phẩm đại bổ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Nếu không ăn tổ yến đúng cách hoặc đúng đối tượng thì yến sào có thể sẽ sản sinh tác dụng phụ ảnh hưởng đến người dùng. Do đó, bạn cũng cần biết những ai nên và không nên sử dụng yến sào.

  • Nhóm người nên ăn: Trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, người đau ốm và người bình thường muốn tăng cân, bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng yến sào thường xuyên thì bạn cần phải biết như thế nào là liều lượng phù hợp.
  • Nhóm người không nên ăn: Bệnh nhân mắc bệnh viêm nhiễm mãn tính, người bệnh đau đầu, ho nhiều và có đờm, trẻ em dưới 7 tháng tuổi, phụ nữ mang thai dưới 3 tháng. Đây là những nhóm người không nên sử dụng tổ yến sào để tránh chịu phải tác dụng phụ của sản phẩm.

>>> Xem thêm về: Ai không nên ăn yến sào? Một số lưu ý quan trọng

Ăn yến có bị tăng cân không?

Đối với những người có thể trạng nhỏ bé, ốm yếu thì yến sào là một loại thực phẩm cực kỳ thích hợp cho việc tăng cân. Nhưng nếu bạn sợ bản thân bị béo phì vì thường xuyên sử dụng các phẩm như nước yến sào thì đừng lo. Bởi béo phì, tăng cân quá đà là do mọi người sử dụng các sản phẩm có hợp chất khó tiêu thụ và thải ra như đường, dầu mỡ…

Về phần tổ yến sào, đây là sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng rất dễ hấp thụ và tiêu hóa. Chính vì thế mà yến sào sẽ không dẫn đến những tình trạng tăng cân quá đà và béo phì đâu nhé.

Khi nào nên ăn yến sào là tốt nhất?

khi nào nên ăn yến ào là tốt nhất
Những thời điểm tốt nhất để ăn yến sào trong ngày

Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên ăn yến sào vào những lúc nào để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm thì hãy xem thêm phần nội dung dưới đây. Vua Yến Sâm sẽ chia sẻ đến bạn những thời điểm sử dụng yến sào tốt nhất.

  • Khoảng thời gian sáng từ 7 – 8 giờ: Sau một đêm ngủ dài, bụng bạn sẽ rất đói và cơ thể đang thiếu năng lượng cho một ngày mới. Một chén yến sào được bổ sung vào thời điểm này sẽ cực kỳ thích hợp. Cơ thể đang thiếu hụt năng lượng sẽ hấp thụ triệt để những chất dinh dưỡng có trong yến sào.
  • Thời gian trước khi ngủ: Khi ngủ, cơ thể con người sẽ tiến hành hoạt động trao đổi chất. Chính vì thế mà cơ thể sẽ tiến hành hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng từ yến sào nếu bạn ăn trước khi ngủ.

>>> Xem thêm về:  Ăn yến sào lúc nào là tốt nhất? Gợi ý 3 thời điểm quan trọng

Yến sào dùng cho đối tượng nào?

Dưới đây chính là những đối tượng, người sử dụng dụng phù hợp với yến sào. Đây là những nhóm người cực kỳ thích hợp khi sử dụng tổ yến sào để tẩm bổ và cải thiện tình trạng cơ thể.

  • Trẻ em chậm phát triển và biến ăn: Yến sào có đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để trẻ em có thể hấp thụ và phát triển. Ngoài ra, yến sào còn có Crom – Nguyên tố kích chức năng tiêu hóa, giúp bé ăn ngon miệng hơn và tăng cường sinh trưởng các tế bào.
  • Phụ nữ làm đẹp: Yến sào có khả năng kích thích cơ thể sản xuất Elastine và Collagen giúp ngừa lão hóa, giảm thâm nám giúp da chị em luôn tươi tắn và khỏe khoắn.
  • Phụ nữ mang thai và sau sinh: Yến sào cực kỳ giàu Protein và  axit amin cần thiết để bồi bổ cho cơ thể phụ nữ mang thai và trẻ em trong bụng. Yến sào còn kích thích ăn ngon miệng, giúp chị em dễ dàng ăn uống và phục hồi sau sinh.
  • Nam giới cần cải thiện khả năng tập trung: Yến sào chứa axit Glutamic – Chất ngăn ngừa chứng mất ngủ, nhức đầu, chóng mặt, nặng đầu… Ngoài ra, Alanine và Protein còn cung cấp năng lượng thiếu hụt và cải khả năng tập trung cho người dùng.
  • Người cao tuổi và ốm yếu: Với công dụng kích thích ăn uống, chữa bệnh mất ngủ, đau đầu, giúp tinh thần thoải mái… thì yến sào còn cực kỳ phù hợp với người cao tuổi và ốm yếu. Đã có rất nhiều người cải thiện được sức khỏe của mình khi sử dụng tổ yến sào.

Sử dụng yến sào hằng ngày có tốt không?

Với một sản phẩm bổ dưỡng như yến sào, bạn có thể sử dụng hằng ngày để bồi dưỡng và bổ sung những hợp chất mà cơ thể còn thiếu. Tuy nhiên việc làm dụng bất kỳ điều gì quá nhiều cũng điều không tốt, yến sào cũng vậy.

Tốt nhất, bạn nên thăm khám và xin ý kiến từ bác sĩ để có thể ăn yến sào đúng cách và nhận được những kết quả cải thiện cơ thể mà mình muốn.

>>> Xem thêm về: Cách ăn yến sào đúng cách, hấp thu 99% chất dinh dưỡng 

Làm sao để phân biệt yến giả và yến thật?

làm sao để phân biệt yến thật và yến giả
Cách để phân biệt giữa tổ yến thật và tổ yến giá

Vì sự đắt đỏ và lợi nhuận cao, đã có nhiều người không ngần ngại tạo ra yến sào giả để lừa người tiêu dùng. Để tránh trường hợp bạn mua phải yến sào được làm giả, thì Vua Sâm Yến sẽ giúp bạn phân biệt đâu là hàng thật và hàng giả.

  • Tổ yến thật: Tổ yến thật thì sẽ có màu trắng rượu hoặc trắng ngà, có mùi tanh tự nhiên của chim yến. Sợi yến được xếp chồng chéo và dính chặt lên nhau, kết cấu chắc chắn. Các sợi yến rất đều, hình vòm cung, vành tổ thường mỏng nhưng hai bên chân lại dày. Kết cấu này giúp tổ yến có thể bám chặt vào địa hình.
  • Tổ yến giả: Tổ yến giả sẽ không có mùi tanh của chim yến, màu trắng tinh hoặc trắng sáng rõ ràng. Các sợi của yến sào giả thường mềm mại vì được làm từ bột. lòng trắng trứng, sụn cá… Chính vì điều mà mà thường thì tổ yến giả sẽ nặng hơn tổ yến thật.

Tại sao chỉ hấp cách thủy yến mà không nên nấu?

Trong yến sào có rất nhiều chất dinh dưỡng nhạy cảm, khi gặp nhiệt độ quá cao thì các hợp chất này sẽ bị biến đổi hoặc phá hủy. Hấp cách thủy là một phương pháp điều chế có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ.

Nhiệt độ trong môi trường cách thủy thường không thể vượt quá 100 độ. Điều giúp cho các chất dinh dưỡng và mùi vị của yến sào không bị biến đổi.

Yến sào có phải là đồ chay không?

Tổ yến sào không được làm từ máu hay thịt, mà cấu tạo thành từ nước bọt của chim yến kết lại. Chim yến là thường rất kén chọn trong việc tìm thức ăn, vì thế mà hàm lượng dinh dưỡng trong nước bọt rất cao. Ngoài ra, quá trình khai thác tổ yến sào cũng không giết mổ hay xâm hại gì chim yến.

Các tổ yến được chim yến bỏ lại nên người nông dân mới thu hoạch. Chính vì thế mà tổ yến là một thực phẩm chay hoàn toàn. Người ăn chay cũng có thể sử dụng tổ yến mà không phải lo đây là một sản phẩm tươi sống, có mùi máu tanh được giết hại từ động vật.

>>> Xem thêm về: Học ngay cách chế biến yến sào thơm ngon trọn vị

Vì sao yến sào lại có nhiều màu?

vì sao yến sào lại có nhiều màu
Tìm hiểu vì sao tổ yến lại có nhiều màu

Yến sào có màu cơ bản là trắng và trắng ngà. Tuy nhiên yến sào cũng có thể có màu hồng và đỏ. Sự thay đổi này liên quan tới quá trình phản ứng hóa học của tổ yến với các khoáng chất có tại nơi chim yến làm tổ. Quá trình này làm tổ yến có nhiều chất dinh dưỡng hơn và không gây hại gì đến người dùng.

Một tổ yến có thể ăn được mấy lần?

Một tổ yến bình thường sẽ có khối lượng trung bình từ 4 – 15 gram. Tùy vào mức độ sử dụng của từng nhóm người mà một tổ yến sào sẽ có thể sử dụng được nhiều lần khác nhau. 

Ví dụ đối với người lớn: Một lần dùng cho người lớn cần từ 3 – 5 gram tổ yến. Nếu tính theo khối lượng thì một tổ yến với người lớn có thể sử dụng từ 2 – 3 lần. Một tổ yến có thể sử dụng máy lần phụ thuộc vào khối lượng và đối tượng người dùng.

Tổng kết

Bên trên chính là những câu hỏi thường gặp nhất về yến sào mà Vua Sâm Yến đã tổng hợp lại và gửi đến bạn. Mong là qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích và biết cách sử dụng yến sào sao cho phù hợp với bản thân.

 

Bài viết liên quan
Hình ảnh cây sâm đương quy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Mục lụcCó tổng cộng bao nhiêu loại yến?Thành phần của yến sào có nhiều dinh dưỡng không?Làm sao để phân biệt tổ yến thiên nhiên và tổ yến nhà?Tại sao yến sào lại quý như vậy?Những ai nên và không nên ăn yến sào?Ăn yến có bị tăng cân không?Khi

Xem thêm »
Bài viết liên quan
Scroll to Top