Logo-Vua-Sam-Yen-ngang
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Bài viết

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Hình ảnh cây sâm đương quy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Hình ảnh cây sâm đương quy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn tại nhà được người Việt Nam sử dụng: Đầu tiên, bạn cần sơ chế sạch sâm và phơi khô. Sau đó, đặt sâm vào bình thuỷ tinh và đổ rượu ngập phủ hết. Ngâm trong 6 tháng, bạn sẽ có một bình rượu sâm đương quy thơm ngon. Uống 1 đến chén mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng, hỗ trợ tuần hoàn máu và tăng khả năng sinh lý.

Ngày nay, việc ngâm sâm cùng với rượu là một cách chế biến vô cùng ưa chuộng vì những công dụng của nó mang lại cho sức khỏe chúng ta. Trên thị trường phổ biến với loại sâm ngâm rượu như sâm Ngọc Linh, sâm Bố Chính,…Nhưng các bạn đã từng nghe thấy sâm đương quy ngâm rượu chưa? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn sâm đương quy là gì và cách ngâm rượu sâm đương quy như thế nào cho đúng cách?

Sâm đương quy là gì? Phân loại sâm đương quy

Hình ảnh cây sâm đương quy
Hình ảnh cây sâm đương quy

Sâm đương quy chắc hẳn là cái tên nghe có vẻ khá lạ lẫm với chúng ta. Nhưng các bạn có biết sâm đương quy được mệnh danh là một vị thuốc quý dùng để chữa bệnh. Cây sâm đương quy có tên khoa học là Angelica sinensis, là loài cây thuộc thân thảo, có chiều dài từ 40 đến 80 cm. Lá của sâm đương quy thon dài, có cuống ngắn. Sâm đương quy thường trồng ở các vùng khí hậu mát mẻ như núi cao. Cách trồng cây sâm đương quy đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng và khá mất nhiều thời gian.

Phân loại sâm đương quy

Theo như nghiên cứu, sâm đương quy được chia thành nhiều loại:

  • Sâm đương quy tươi: Đây là loại sâm có nhiều giá trị dinh dưỡng nhất trong tất cả các loại. Loại sâm này thường được dùng để ngâm rượu hay ngâm mật ong.
  • Sâm đương quy khô: Người chế biến đã tìm cách bảo quản sâm đương quy được lâu hơn bằng cách thái lát mỏng rồi phơi khô. Loại sâm này cũng có giá trị dinh dưỡng không kém như sâm đương quy tươi.
  • Các loại sâm rừng ở Việt Nam: Đây là loại sâm hiếm và thường được mọc ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình,… Sâm đương quy này được mọi người chế biến thành rượu ngâm có lợi ích rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

>>> Xem thêm về: Nhân sâm tươi là gì? Nhân sâm có tác dụng gì?

Công dụng sâm đương quy ngâm rượu

Sâm đương quy ngâm rượu thường mọi người tin dùng, bởi nó có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vậy các bạn đã biết hết được sâm đương quy có tác dụng gì hay chưa và sâm đương quy ngâm rượu có tác dụng gì thì hãy tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung ở dưới đây:

Trị đau xương khớp

Tác dụng sâm đương quy trong việc chữa bệnh xương khớp
Tác dụng sâm đương quy trong việc chữa bệnh xương khớp

Theo như nghiên cứu, bệnh đau xương không chỉ xuất hiện ở người trung niên mà nó còn xuất hiện ở những người trẻ. Bệnh đau xương xảy ra ở nhiều nguyên nhân như lao động nặng, thiếu canxi gây loãng xương. Tác dụng của sâm đương quy là kích thích tế bào giúp xương chắc khỏe, hạn chế bệnh loãng xương.

Cải thiện làn da

Tác dụng của sâm đương quy giúp làm đẹp da
Tác dụng của sâm đương quy giúp làm đẹp da

Các chị em phụ nữ hiện nay đều mong muốn bản thân có làn da khỏe khoắn, luôn căng mịn hồng hào. Vì vậy hãy dùng ngay sâm đương quy ngâm rượu một bài thuốc cải thuốc cải thiện sắc đẹp giúp tăng cường nuôi dưỡng tế bào trên da, làm trắng, ngăn ngừa nám, tàn nhang.

>>> Xem thêm về: Khám phá 10 tác dụng của nhân sâm với phụ nữ

Tăng cường trí não

Tác dụng của sâm đương quy cải thiện trí não
Tác dụng của sâm đương quy cải thiện trí não

Tác dụng của sâm đương quy ngâm rượu có chứa các hợp chất có lợi cho hệ thần kinh để hỗ trợ tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng thiếu máu, chóng mặt , đau đầu, tăng cường trí nhớ và suy nghĩ.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Việc kết hợp sâm đương quy với bạch thược, thục địa là phương pháp tốt nhất để cải thiện sức khỏe. Sử dụng sâm đương quy giúp hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt, cơ thể suy nhược, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh thường xảy ra ở phụ nữ.

>>> Xem thêm về: Uống sâm tố nữ bao lâu thì có tác dụng cho da trẻ đẹp?

Tăng cường khả năng sinh lý

Sâm đương quy có tác dụng cải thiện những thay đổi ở tuổi mãn kinh của phụ nữ luôn gặp tình trạng mệt mỏi, nóng trong người. Uống rượu sâm đương quy tăng cường sinh lý ở nữ giới, cải thiện ham muốn trong quan hệ vợ chồng.

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Đương quy ngâm rượu
Đương quy ngâm rượu

Các bạn đã biết cách ngâm rượu sâm đương quy đúng chuẩn để có được một bình rượu sâm thơm ngon, bổ dưỡng hay chưa? Vậy thì hãy để tôi giới thiệu đến cho bạn cách chế biến sâm đương quy một cách đơn giản và dễ làm.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chuẩn bị 0,5kg sâm đương quy, ngâm rượu sâm tươi hay khô cũng đều được vì cả hai đều có chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • 10 lít rượu nếp ngon có nồng độ từ 40 độ.
  • Bình thuỷ tinh hoặc bình sứ để ngâm rượu.

Cách làm:

Trước hết cần sơ chế sạch sâm đương quy và để ráo nước cho thật khô. Tiếp đến sau khi phơi khô bạn cho vào bình thuỷ tinh và đổ rượu ngập vào bình. Ngâm chúng trong vòng 6 tháng vậy đã ra được thành phẩm là một bình sâm đương quy ngâm rượu thơm ngon. Bạn chỉ cần mỗi ngày uống 1 đến chén rượu sâm đương quy sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng, hỗ trợ tuần hoàn máu, tăng khả năng sinh lý,…

>>> Xem thêm về: Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong có tác dụng gì? Để được bao lâu?

Sử dụng sâm đương quy ngâm rượu đúng cách

Sâm đương quy ngâm rượu được coi là một vị thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà sử dụng sâm đương quy quá nhiều là tốt vì hiện nay vẫn còn có một số người vẫn còn chưa biết được cách sử dụng sâm đương quy tươi cho đúng cách. 

Theo như một số lời khuyên cho rằng các loại sâm ngâm rượu bạn chỉ nên giới hạn tối đa là 50ml , mỗi lần chỉ là một chén nhỏ tầm 25ml. Và không nên uống khi đói mà hãy uống trong bữa ăn hoặc sau khi ăn. Đặc biệt là hạn chế uống vào buổi tối, trước khi ngủ vì có thể gây ra mất ngủ, trằn trọc.

Một số bài thuốc từ sâm đương quy

  • Sâm đương quy chữa về bệnh răng miệng: Khi kết hợp với các loại thảo dược khác như thăng ma, hoàng kiên, mẫu đơn.
  • Sâm đương quy chữa ra mồ hôi trộm: Khi chỉ cần sắc uống 2 lần sáng và tối trước khi đi ngủ là có thể trị khỏi bệnh ra mồ hôi, căn bệnh luôn gây phiền toái tới cuộc sống chúng ta.
  • Sâm đương quy chữa rét lâu khỏi: Bạn đang lo lắng về căn bệnh sốt rét lâu ngày chưa khỏi cho mình thì hãy dùng ngay sâm đương quy, ngưu tất để có thể cắt cơn sốt ngay lập tức và an toàn.
  • Sâm đương quy chữa bệnh táo bón, khó tiêu: Việc sử dụng sâm đương quy giúp cải thiện hệ tiêu hoá, tăng khả miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hoá và chống táo bón.
  • Sâm đương quy chữa động mạch vành: Bạn đem tất cả các nguyên liệu như đương quy, sơn tra, ngó sen, rẽ hành vào nồi nấu với một ít nước. Sử dụng ngày 2 lần giúp cải thiện tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

>>> Xem thêm về: Gợi ý 15+ món ăn ngon, bổ dưỡng từ sâm tươi Hàn Quốc

Ai không nên dùng sâm đương quy

Các bạn chắc hẳn biết được đương quy có tác dụng gì như đã nêu trên. Sâm đương quy có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như: làm da trở nên căng bóng, mịn màng, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường não bộ, cải thiện các chức năng về sinh lý và chữa bệnh xương khớp.

Tuy nhiều công dụng là vậy nhưng có một số đối tượng không thể sử dụng sâm đương quy vì có thể gây ra một vài tác dụng phụ không đáng có. Sau đây sẽ là một số lưu ý gửi tới các bạn những ai không nên dùng sâm đương quy:

  • Người bị bệnh huyết áp thấp: Khi sử dụng sâm đương quy sẽ làm giảm huyết áp một cách quá mức có thể gây ra tình trạng đột quỵ , biến chứng nghiêm trọng.
  • Phụ nữ mang thai: Các mẹ luôn nghe được mọi người khuyên nên dùng sâm đương quy giúp có lợi cho cả mẹ và bé. Nhưng theo sự khuyến cáo của các chuyên gia không nên sử dụng sâm đương quy cho phụ nữ mang thai làm co bóp tử cung gây sảy thai, thậm chí sinh non.
  • Trẻ em dưới 14 tuổi: Đây là độ tuổi còn quá nhỏ của trẻ em nên không được sử dụng sâm đương quy vì trẻ không thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng của nó, gây nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ.
  • Người đang sử dụng thuốc chống đông máu: Sử dụng sâm đương quy có thể làm phản tác dụng của thuốc đông máu, sinh ra các tác dụng phụ nếu có. 

Tổng kết

Hiện nay sâm đương quy ngâm rượu được bán rất nhiều trên thị trường với giá dao động từ 750.000 đồng phụ thuộc vào chất lượng cũng như số tuổi của sâm. Đây chính là một món quà rất thích hợp cho người thân, đối tác trong việc cải thiện sức khỏe, bồi bổ cơ thể. Hy vọng những thông tin trên sẽ đem lại sự hữu ích đến các bạn.

 

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Cây sâm bố chính

Tìm hiểu về sâm bố chính: Sâm bố chính có tác dụng gì?

Mục lụcSâm đương quy là gì? Phân loại sâm đương quyCông dụng sâm đương quy ngâm rượuCách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩnSử dụng sâm đương quy ngâm rượu đúng cáchMột số bài thuốc từ sâm đương quyAi không nên dùng sâm đương quyTổng kết Sâm bố chính

Xem thêm »
Bài viết liên quan
Scroll to Top