Logo-Vua-Sam-Yen-ngang
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Bài viết

Tìm hiểu về sâm bố chính: Sâm bố chính có tác dụng gì?

Cây sâm bố chính

Tìm hiểu về sâm bố chính: Sâm bố chính có tác dụng gì?

Cây sâm bố chính

Sâm bố chính có tác dụng như chữa ho, viêm phế quản,… vô cùng an toàn đối với trẻ em. Công dụng chữa được các chứng đau đầu, giúp tuần hoàn máu, điều hoà lưu thông và ngăn ngừa thiếu máu. Chứa các thành phần giúp an thần, giảm căng thẳng và cải thiện chức năng sinh lý. 

Ngày nay chắc hẳn mọi người biết rất nhiều các loại sâm nổi tiếng như sâm ngọc linh, sâm linh chi,… Thế nhưng các bạn có biết được một loại sâm vô cùng nổi tiếng và có công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe, bồi bổ cơ thể có tên gọi là sâm bố chính. Bài viết dưới đây các bạn sẽ được giới thiệu đến sâm bố chính là gì? Sâm bố chính chính có tác dụng gì?

Tìm hiểu về sâm bố chính: Đặc điểm, thành phần, phân loại

Sâm bố chính được biết đến với tên gọi khác là nhân sâm Phú Yên hay thổ hào sâm. Sâm bố chính còn có tên khoa học là “Abelmoschus sagittifolius Mer”. Đây là một cây thân thảo sống dai, mọc đứng, thân khá yếu ớt thường phải dựa vào các cây xung quanh để sinh trưởng, có chiều cao từ 0,3m đến hơn 1m.

Sâm bố chính có lá dài, hình bầu dục, cuối phiến lá thường có hình trái tim hay mũi tên. Hoa sâm bố chính mọc vào tháng 6 đến tháng 7, có màu hồng hay đỏ, pha ít ánh vàng, mọc đơn độc ở nách lá. Rễ cây sâm bố chính có màu trắng nhạt, có đường kính 1,5 đến 2cm, nhiều rễ nên được mọi người nhận xét giống nhân sâm nên có nhiều đặc tính như các loại cây sâm khác.

Cây sâm bố chính
Cây sâm bố chính

Sâm bố chính có mấy loại?

hai cách để phân loại sâm bố chính đó là theo màu sắc hoa hay là theo địa hình mọc

Theo màu sắc hoa được chia thành 4 loại:

  • Sâm bố chính hoa màu đỏ tươi: Loài sâm bố chính này có hoa to, năm cánh mỏng. Đây là loại có hàm lượng dinh dưỡng, dược tính cao nhất. Tuy nhiên cách chăm sóc và trồng sâm bố chính này hơi khác biệt nên loại sâm này hơi khan hiếm.
  • Sâm bố chính hoa màu hồng phấn: Loại sâm này thường được trồng ở vùng đồng bằng nhưng ít được tính hơn loại sâm bố chính có màu đỏ tươi.
  • Sâm bố chính hoa đỏ hồng: Sâm bố chính này mọc nhiều và phổ biến trên cả nước. Cây được phát triển trên nhiều địa hình khác nhau như đồi núi hay đất phù sa.
  • Sâm bố chính hoa vàng: Loài sâm này có đặc tính giống các loại sâm bố chính còn lại. Cây sâm bố chính hoa vàng có độ sinh trưởng nhanh, tuy nhiên chỉ cao từ 1 đến 2m và không có củ.

Theo địa hình sinh trưởng của cây, chia thành 3 loại:

  • Địa hình núi thấp: Sâm bố chính rừng thường mọc chủ yếu ở vùng Tây Nguyên và miền Trung Việt Nam.
  • Địa hình trên đồi bán sơn địa: Loại cây này có chủ yếu ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Kiên Giang,…
  • Địa hình đồng bằng: Cây sâm bố chính mọc ở vùng Đồng Tháp, Tiền Giang,…

>>> Xem thêm về: Nhân sâm tươi là gì? Nhân sâm có tác dụng gì?

Sâm bố chính có tác dụng gì?

Sâm bố chính được sử dụng trong các bài thuốc cổ truyền dân gian. Nhưng các bạn đã biết hết được sâm bố chính có tác dụng gì hay chưa vậy thì hãy viết chuyển ngay đến nội dung bên dưới đây:

Điều trị bệnh lao ở trẻ em

Tác dụng của sâm bố chính đối với trẻ em
Tác dụng của sâm bố chính đối với trẻ em

Bệnh lao không còn là căn bệnh hiếm gặp ngày nay, đây là một căn bệnh truyền nhiễm. Những ảnh hưởng nó không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn có ở trẻ nhỏ, thậm chí có thể gây tử vong. Việc sử dụng sâm bố chính được biết đến là loại thuốc chữa ho, viêm phế quản,.. vô cùng an toàn đối với trẻ em.

>>>Xem thêm về: Tìm hiểu ngay 6 lợi ích của hồng sâm Hàn Quốc cho bé

Lưu thông mạch máu não

Tác dụng sâm bố chính giúp lưu thông mạch máu
Tác dụng sâm bố chính giúp lưu thông mạch máu

Hiện nay mọi người thường rất dễ mắc phải triệu chứng đau nửa đầu, thiếu máu. Sâm bố chính được biết đến với công dụng chữa được các chứng đau đầu, giúp tuần hoàn máu, điều hoà lưu thông và ngăn ngừa thiếu máu.

>>> Xem thêm về: 7 tác dụng của sâm tố nữ đối với cơ thể

Chữa các căn bệnh trầm cảm

Ngày nay các bạn hay gặp phải những áp lực trong cuộc sống từ công việc, gia đình, lâu dần rất dễ mắc phải các bệnh về trầm cảm. Cây sâm đất có tác dụng gì thì sâm bổ chính cũng có tác dụng như vậy, vì nó chứa các thành phần giúp an thần, giảm căng thẳng làm cho tinh thần sảng khoái.

Tăng khả năng sinh lý

Sâm bố chính kết hợp với nhiều nguyên liệu làm tăng ham muốn trong quan hệ vợ chồng, cải thiện chức năng sinh lý, ngăn ngừa hiện tượng xuất tinh sớm, liệt dương.

Các bài thuốc từ sâm bổ chính

Sâm bố chính rừng
Sâm bố chính rừng

Sâm bố chính được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe chúng ta. Và bây giờ tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các bài thuốc từ sâm bố chính hiện nay.

  • Chữa bệnh thiếu máu: bài thuốc này được chiết xuất từ sâm bố chính, hà thủ ô, hạt sen, thảo quả. Mỗi ngày chỉ cần uống 20g chia thành 2 lần là có thể chữa được căn bệnh này.
  • Chữa các bệnh về đường tiêu hoá: Mọi người ngày nay có thể mắc phải các bệnh về đường tiêu hoá do chế độ ăn thiếu linh hoạt, thực phẩm không sạch. Vì vậy hãy sử dụng sâm bố chính kết hợp với bạch truật, trầm hương để cải thiện mỗi ngày.
  • Chữa rối loạn kinh nguyệt: Việc kết hợp với ngải cứu, ích mẫu, cây củ gai, củ ấu, sâm bố chính có thể điều trị các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.
  • Chữa suy nhược thần kinh: Sắc mỗi ngày 1 thang thuốc kết hợp sâm bố chính với hoàng kỳ, đương quy, mộc hương giúp hạn chế các bệnh về thần kinh, giảm căng thẳng, stress.
  • Chữa bệnh kém ăn, đầy bụng: Sâm bố chính, liên nhục, mạch môn, ngũ vị, chích thảo sẽ giúp cải thiện bệnh kém ăn, đầy bụng.

>>> Xem thêm về: Khám phá 10 tác dụng của nhân sâm với phụ nữ

Liều lượng và cách sử dụng sâm bố chính

Các bạn đã biết được những công dụng của sâm bố chính đã nêu ở trên, tiếp đến là liều lượng sử dụng sâm bố chính để đạt được hiệu quả tốt nhất. Mỗi ngày bạn chỉ dùng từ 10 đến 20 gam dạng thuốc sắc hay bột hoặc rượu uống. Bạn chỉ cần sử dụng nó mỗi ngày sẽ có kết quả tuyệt vời. Sau đây tôi xin giới thiệu đến các bạn cách sử dụng sâm bố chính phổ biến hiện nay.

  • Sâm bố chính ngâm rượu: Ngâm sâm bố chính với tỷ lệ 1:10, tức là 1kg sâm ngâm với 10 lít rượu ngon 40 độ. Trước khi ngâm, sâm bố chính cần phải sơ chế sạch rồi ngâm 1 đến tháng để chất dinh dưỡng trong sâm bố chính được tiết ra. Các loại sâm ngâm rượu này giúp người bệnh trở nên khỏe khoắn, cơ thể trở nên khỏe mạnh.
  • Sâm bố chính thái lát: Mọi người vẫn luôn băn khoăn uống nước sâm mỗi ngày có tốt không? Vậy thì hãy chế biến sâm bố chính thành những lát mỏng rồi đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sâm bố chính sau khi khô thường được dùng để pha trà hay sắc nước uống, việc sơ chế này giúp bảo quản được lâu hơn.
  • Sâm bố chính ngâm mật ong: Việc kết hợp mật ong với sâm bổ chính giúp phát huy hết được những dược tính của nó. Khi sử dụng loại sâm bố chính ngâm mật ong có hương vị ngọt rất dễ uống trong việc chữa bệnh.

>>> Xem thêm về: Gợi ý 15+ món ăn ngon, bổ dưỡng từ sâm tươi Hàn Quốc

Lưu ý các tác dụng liên quan đến sâm bố chính

Công dụng của sâm bố chính là có thể chữa bệnh giúp cải thiện sức khỏe, bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên việc sử dụng sâm bố chính không được dùng quá liều, cần phải có sự hướng dẫn. Dưới đây là lưu ý về các tác dụng liên quan đến sâm bố chính mà các bạn cần quan tâm:

  • Đối với những người bị bệnh tăng huyết áp được bác sĩ khuyến cáo không nên dùng sâm bố chính sẽ làm giảm huyết áp ở mức thấp nhất. Từ đó có thể gây ra đột quỵ ,hay các biến chứng không đáng có.
  • Đối với phụ nữ mang thai: Việc sử dụng sâm bố chính khi mang thai có thể gây ra các dị tật bẩm sinh, xuất huyết, dẫn đến sinh non. Vì vậy các bạn hãy cần hạn chế dùng sâm bố chính đặc biệt đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 14 tuổi: Trẻ em dưới 14 tuổi không nên dùng sâm bố chính vì có thể thúc đẩy sự phát dục của tuyến sinh dục của trẻ nhỏ. Sâm bố chính khi được sử dụng cho trẻ nhỏ làm trẻ không hấp thụ hết các chất dinh dưỡng gây ra các tác dụng phụ ở trẻ.

>>> Xem thêm về: Cảnh báo những người không nên dùng nhân sâm

Sâm bố chính giá bao nhiêu ? Và mua ở đâu?

Sâm bố chính giá bao nhiêu?
Sâm bố chính giá bao nhiêu?

Sâm bố chính hiện nay được bán rất nhiều ở các trang bán hàng trực tuyến chuyên về thảo dược. Mức giá của sâm bố chính phụ thuộc vào kích cỡ cũng như chất lượng của củ sâm. Củ sâm bố chính càng to thì mức giá càng cao. Giá của một bình rượu ngâm sâm bố chính có giá dao động từ 750.000 đến 3.000.000 đồng. Trước khi mua bạn cần tham khảo từ các chuyên gia để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tổng kết

Sâm bố chính được biết đến là một vị thảo dược có thể chữa được bách bệnh. Tuy nhiên ngày nay, các bạn gặp không ít những loại sâm bố chính giả có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Vì vậy, bạn cần cân nhắc mua sâm bố chính từ những nguồn tin cậy. Hy vọng bài viết này, giúp bạn đã biết được sâm bổ chính là gì và những thông tin hữu ích về tác dụng của sâm bổ chính để đạt được hiệu quả tốt nhất.

 

Xem thêm:

 

Bài viết liên quan
Hình ảnh cây sâm đương quy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Mục lụcTìm hiểu về sâm bố chính: Đặc điểm, thành phần, phân loạiSâm bố chính có tác dụng gì?Các bài thuốc từ sâm bổ chínhLiều lượng và cách sử dụng sâm bố chínhLưu ý các tác dụng liên quan đến sâm bố chínhSâm bố chính giá bao nhiêu ? Và

Xem thêm »
Bài viết liên quan
Scroll to Top