Logo-Vua-Sam-Yen-ngang
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Bài viết

Cách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trường

Hạn sử dụng của tổ yến thô

Cách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trường

Hạn sử dụng của tổ yến thô

Cách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trường như dựa theo nguồn gốc tổ yến, tuổi già của yến sào, độ sạch của tổ yến, màu sắc tổ yến và hạn sử dụng.

Ở thời điểm hiện tại có rất nhiều các loại yến sào trên thị trường. Nếu không biết cách phân biệt và và lựa chọn, bạn sẽ khó lòng đâu là loại tổ yến phù hợp với mình, cũng như cách bảo quản lâu để sử dụng. Nhưng bạn đừng lo, bởi hôm nay Vua Sâm Yến sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách nhận biết cũng như bảo quản các loại yến sào. Xem xong bài viết này, bạn sẽ có đủ những kiến thức cơ bản cần thiết để sử dụng tổ yến.

Cách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trường

cách phan biệt các loại yến sào trên thị trường
Tìm hiểu và phân biệt các loại yến sào

Tổ yến từ lâu đã được biết đến là một thực phẩm tuyệt vời, có nhiều loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng tổ yến càng cao. Những tổ yến tự nhiên dường như đã không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của con người. Người dân đã tìm cách nuôi yến để khai thác tổ. Vua Sâm Yến sẽ chia sẻ đến bạn cách để nhận biết các loại tổ yến theo nhiều cách khác nhau.

Dựa theo nguồn gốc tổ yến

Trên thị trường hiện tại có 2 loại tổ yến chính là, yến đảo và yến nhà. Vua Sâm Yến  sẽ hướng dẫn bạn cách để nhận biết các loại tổ yến này như sau:

  • Yến đảo: Yến đảo là những tổ yến được thu hoạch ngoài tự nhiên ở vách núi, hang đá và đảo xa. Yến đảo thường có sợi to, chắc để bám chặt vào nơi làm tổ. Chính vì điểm này mà yến đảo thường có giá trị dinh dưỡng hơn là yến được nuôi trong nhà. Tuy nhiên giá yến đảo lại rất đắt đỏ vì sự khó khăn trong quá trình khai thác cũng như hạn chế về mặt sản lượng thu hoạch,
  • Yến nhà: Yến là là những tổ yến được con xây dựng từ môi trường nhân tạo. Chim yến do được người dân cung cấp cho một môi trường thuận lợi và an toàn nên thường xây dựng tổ không kiên cố như hoang dã. Vì vậy mà các sợi tổ yến nhà thường nhỏ hơn, giá trị dinh thưởng cũng không bằng yến đảo. Tuy nhiên dinh dưỡng có trong yến nhà cũng thuộc hạng cực bổ.

Dựa theo tuổi già của yến sào

Trong yến sào, tổ yến còn được chưa thành yến già và yến non. Tùy vào độ tuổi của mà hàm lượng dinh dưỡng của yến sào sẽ khác nhau. Dựa theo mục đích và thể trạng người sử dụng mà bạn có thể biết được yến già hay yến non sẽ phù hợp.

  • Yến non: Yến non là tổ yến được chim yến xây dựng nửa chừng nhưng loại bỏ đi. Hoặc là tổ yến được chim yến xây dựng xong nhưng chưa kịp đẻ trứng thì đã được thu hoạch. Tổ yến non có màu trắng sáng, soi nhỏ và mỏng. Ngoài ra, tổ yến non thường không dính lông, hay phân và có mùi tanh của chim yến. Tổ yến non được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao hơn tổ yến giá.
  • Yến già: Yến già là những tổ yến đã được chim yến bỏ lại sau khi hoàn thành quá trình để trứng và nuôi con. Lúc này, nông dân mới tiến hành thu hoạch tổ yến già. Tổ yến già có sợi to, thô và có màu hơi ngả vàng. Tổ yến già thường dính nhiều bụi bặm, lông phân và nhiều tạp chất khác. Tổ yến già thường phải qua quá trình làm sạch kỹ càng thì mới có thể sử dụng được.

Dựa theo độ sạch của tổ yến

Dựa theo độ sạch của tổ yến
Tổ yến thô – Loại tổ yến chưa trải qua quá trình làm sạch

Ngoài ra, bạn còn có thể phân biệt yến sào thông qua độ sách của các loại tổ yến. Phân biệt qua độ sạch của các loại yến sào là cách nhận biết dễ dùng nhất vì không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kiến thức về tổ yến.

  • Tổ yến thô: Tổ yến thô là loại tổ yến từ khi được thu hoạch cho đến khi được bài bán chưa trải qua một quá trình chế biến nào. Tổ yến thô còn rất nhiều tạp chất như bụi bặm, long và cả vỏ trứng chim yến. Giá tổ yến thô có phần tốt hơn so với các loại yến sào còn lại.
  • Tổ yến sơ chế: Tổ yến sơ chế là những tổ yến đã trải qua quá trình làm sạch các tạp chất bằng phương pháp thủ công hoặc công nghiệp. Khi mua tổ yến sơ chế, bạn cần làm sạch thêm lần nữa thì mới có thể sử dụng. Vì đã trải qua bước làm sạch, nên yến sơ chế có giá đắt hơn với tổ yên thô.
  • Tổ yến tinh chế: Tổ yến tinh chế là những tổ yến đã được làm sạch hoàn toàn bằng những thợ lành nghề. Sau khi mua tổ tinh chế, bạn có thể sử dụng ngay lập tức mà không cần phải làm sạch thêm lần nào nữa.

Dựa theo màu sắc tổ yến

Trên thị trường hiện tại không chỉ có loại tổ yến màu trắng mà còn có màu hồng và đỏ. Mỗi một màu tổ yến đại diện cho một chất lượng khác nhau. Dưới đây là cách để bạn có thể nhận diện các loại tổ yến theo màu sắc.

  • Bạch yến: Bạch yến là loại tổ yến có màu trắng nhẹ và là loại yến sào dễ thấy nhất thị trường hiện tại. Vì độ phổ biến mà bạch yến có giá thành hợp lý nhất trong các loại tổ yến.
  • Hồng yến: Hồng yến là loại tổ yến có màu cam tự nhiên. Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi màu sắc này chính là quá trình phản ứng hóa học nước miếng của chim yến cùng các loại khoáng chất có ở nơi yến làm tổ. Sự biến đổi làm hồng yến có giá trị dinh dưỡng hơn bạch yến.
  • Huyết yến: Hồng yến là loại tổ yến màu đỏ. Nguyên nhân của sự chuyển màu ở huyết yến tương tự hồng yến. Tuy nhiên giá dinh dưỡng có trong huyết yến lại cao hơn hồng yến rất nhiều. Vì điều này mà sự hiếm có của huyết yến cũng rất cao, rất ít có dòng sản phẩm này trên thị trường.

Hạn sử dụng các loại yến sào

Qua nội dung trên, bạn đã có thể biết được trên thị trường hiện đang có các loại yến sào nào. Chuyển sàng nội dung này, Vua Sâm Yến sẽ chia sẻ đến bạn thông tin thời hạn sử dụng của từng loại yến sào.

Hạn sử dụng của tổ yến thô

Hạn sử dụng của tổ yến thô
Tổ yến thô có thời hạn sử dụng từ 2 – 3 năm

Tổ yến thô có thời hạn sử dụng lâu nhất trong các loại tổ yến nếu chưa được khai thác. Loại tổ yến này thượng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài và có thời hạn sử dụng gần như vô hạn. Tuy nhiên, nếu đã được khai thác thì tổ yến thô chỉ có thời hạn sử dụng từ 2 – 3 năm, tùy vào môi trường và công tác bảo quản.

Hạn sử dụng của tổ yến sơ chế

Tổ yến sơ chế là loại tổ yến đã được làm sạch và lọc bỏ những tạp chất bằng nước. Vì tổ yến này đã thấm nước và ướt nên thời hạn bảo quản không được quá lâu. Nếu tổ yến sơ chế được bỏ vào ngăn mát tủ lạnh thì có hạn sử dụng từ 2 – 3 tuần. Bạn có thể bảo quản tổ yến sơ chế được 3 tháng nếu để ở ngăn đông.

Hạn sử dụng của yến sào tinh chế

Đối với tổ yến tinh chế, nếu được sấy khô thì hạn sử dụng có thể kéo dài từ 2 – 3 năm nếu bảo quản tốt. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng của yến sơ chế thường chỉ giữ được trọn vẹn ở năm đầu tiên. Chính vì thế, bạn nên tranh thủ sử dụng tổ yến tinh chế trong năm đầu tiên để đảm bảo về mặt giá trị dinh dưỡng nhé.

Hạn sử dụng của tổ yến chưng sẵn, nước yến

cách chưng yến
Tổ yến chưng sẵn nên dùng ngay lập tức

Tổ yến chưng sẵn là loại yến có thể sử dụng ngay lập tức sau khi mua. Để đảm bảo giá trị dinh dưỡng, bạn cần dùng yến chưng sẵn trong vòng 24 giờ sau khi được chế biến. Nhưng nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn có thể để tổ yến chưng sẵn trong ngăn mát.

Nước yến là loại yến đã được chế biến sẵn và được đóng hợp. Nước yến có thời hạn sử dụng lâu hơn rất nhiều so với tổ yến chưng sẵn. Tuy vào quy trình đóng hộp và bảo quản mà nước yến có thời hạn sử dụng từ 12 – 24 tháng. Trước khi sử dụng nước yến, bạn nên xem xét ngày sản xuất và thời hạn sử dụng có trên sản phẩm.

Các loại yến sào phổ biến nhất hiện nay

Ở thời điểm hiện này, sản phẩm được tạo thành từ các loại yến sào là rất nhiều. Bạn có thể mua và sử dụng các loại yến theo cách khác nhau chứ không dừng lại ở việc chưng hoặc uống như trước nữa. Bên dưới đây sẽ là những sản phẩm có thành phần từ các loại yến sào phổ biến và thịnh hành nhất thị trường mà bạn biết:

  • Mặt nạ yến sào
  • Nước yến sào
  • Nước yến sào đông trùng hạ thảo
  • Siro yến sào
  • Tai yến sào
  • Yến sào thô
  • Yến sào tinh chế
  • Yến sào bào ngư
  • Yến sào đông trùng hạ thảo
  • Yến sào hồng sâm
  •  Yến sào nhân sâm
  •  Bột gạo lứt yến sào

Bảo quản các loại yến bằng cách nào?

tổ yến thô
Tổ yến sào tươi đã trải qua quá trình rửa sạch bằng nước nên quá trình bảo quản sẽ khó hơn.

Yến sào là một thực phẩm đắt đỏ và giá trị, chính vì thế mà dù bị hư và phải vứt đi một phần nhỏ thôi thì cũng rất đáng tiết. Bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về cách bảo quản yến sào tươi. Tránh để bản thân rơi vào trường hợp không thể sử dụng các loại yến sào vì bảo quản sai cách nhé.

  • Cách bảo quản yến sào thô: Tổ yến sào thô chưa trải qua quá trình làm sạch và hoạt tác động trực tiếp từ con người thì rất dễ để bảo quản. Bạn chỉ cần để tổ yến thô ở những nơi khô ráo, sạch sẽ, không ẩm thấp và có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào là có thể bảo quản tổ yến sào thô.
  • Cách bảo quản tổ yến sào tươi: Tổ yến sào tươi đã trải qua quá trình rửa sạch bằng nước nên quá trình bảo quản sẽ khó hơn.Tổ yến sau khi làm sạch bạn để ráo nước cho khô, sau đó là bỏ vào túi nilon và hút chân không rồi bỏ vào ngăn mát. Với cách bảo quản này, thời hạn sử dụng tổ yến tươi sẽ kéo dài được một tuần. Nếu muốn bảo bản lâu hơn, bạn có thể bỏ tổ yến vào ngăn lạnh.

Dấu hiệu nhận biết tổ yến bị hư

Trong trường hợp để quá lâu hoặc bảo quản sai cách khiến tổ yến bị hư thì bạn nên bỏ đi thay vì sử dụng. Bởi lúc này các loại tổ yến đã mất đi các chất dinh dưỡng, thậm chí còn có tác dụng ngược nếu bạn cảm thấy tiếc và sử dụng. Nhưng nếu bạn chưa biết cách nhận biết các loại tổ yến bị hư thì hãy chuyển tiếp vào nội dung sau. Vua Sâm Yến sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết các loại tổ yến không thể dùng được nữa.

  • Nhận biết tổ yến hư thông qua màu sắc: Thông thường, tổ yến chất lượng sẽ có màu trắng hoặc màu hơi ngả vàng. Còn yến hư, vì trải qua quá trình oxi hóa nên thường không đều màu, màu loang lổ hoặc chuyển thành nhiều màu khác nhau như nâu, vàng đậm…
  • Nhận biết tổ yến hư thông qua kết cấu: Tổ yến sử dụng được thường có kết cấu chặt chẽ, các sợi dịch chắc vào nhau. Về phần tổ yến hư, các sợi sẽ tách nhau ra, gợi giòn dễ gãy hơn tổ yến thông thường.
  • Nhận biết tổ yến hư thông qua mùi: Tổ yến thông thường có mùi tanh của chim yến, đây là mùi đặc trưng mà bạn có thể dễ nhận thấy. Khi tổ yến hư, mùi sẽ bị biến đổi và có phần khó chịu.

Tổng kết

Qua nội dung trên, Vua Sâm Yến đã tổng hợp cách phân biệt cũng như kiến thức cơ bản cần thiết để bạn có thể sử dụng các loại yến sào. Nếu bạn mới biết đến và sử dụng tổ yến thì hãy theo dõi Vua Sâm Yến để biết thêm về loại thực phẩm siêu dinh dưỡng này nhé.

 

Xem thêm:

Học ngay cách chế biến yến sào thơm ngon trọn vị
Cách ăn yến sào đúng cách, hấp thu 99% chất dinh dưỡng 

Bài viết liên quan
Hình ảnh cây sâm đương quy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Mục lụcCách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trườngHạn sử dụng các loại yến sàoCác loại yến sào phổ biến nhất hiện nayBảo quản các loại yến bằng cách nào?Dấu hiệu nhận biết tổ yến bị hưTổng kết Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng

Xem thêm »
Bài viết liên quan
yến sào cho bà bầu
Yến sào cho bà bầu có tốt không?

Mục lụcCách phân biệt các loại yến sào hiện nay trên thị trườngHạn sử dụng các loại yến sàoCác loại yến sào phổ biến nhất hiện nayBảo quản các loại

Scroll to Top